Top 10 Công ty uy tín ngành Bất động sản được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: (1) Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; (2) Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; (3) Khảo sát các đối tượng liên quan được thực hiện trong tháng 2 và 3 năm 2021.
Danh sách 1: Top 10 Công ty tư vấn & môi giới bất động sản Việt Nam uy tín năm 2021
Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty tư vấn & môi giới bất động sản Việt Nam năm 2021, tháng 3/2021
Danh sách 2: Top 10 Chủ đầu tư bất động sản uy tín năm 2021
Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Chủ đầu tư bất động sản uy tín năm 2021, tháng 3/2021
Danh sách 3: Top 10 Công ty bất động sản công nghiệp uy tín năm 2021
Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty bất động sản công nghiệp uy tín năm 2021, tháng 3/2021
Thị trường bất động sản năm 2020 gặp nhiều khó khăn, đầy biến động với nhiều màu xám khi hầu hết các loại hình bất động sản đều chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19.
Khảo sát của Vietnam Report với các doanh nghiệp bất động sản đã chỉ ra 6 yếu tố giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19: Kịp thời đưa ra các kịch bản ứng phó với tình hình dịch bệnh (100%); Công ty đã xây dựng được uy tín, thương hiệu trên thị trường (72,73%); Tiềm lực tài chính lành mạnh (45,45%); Rà soát, cắt giảm và sử dụng chi phí hiệu quả (36,36%); Phát triển thị trường mới (36,36%); Tăng cường chuyển đổi số trong quản lý và bán hàng (27,27%).
Hình 1: Top 6 yếu tố giúp doanh nghiệp bất động sản vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19
Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát các doanh nghiệp bất động sản, tháng 2 và tháng 3 năm 2021
Đánh giá uy tín truyền thông của các doanh nghiệp bất động sản
Kết quả phân tích ở trên đã cho thấy vai trò của việc xây dựng được uy tín, thương hiệu thị trường trong việc giúp doanh nghiệp bất động sản vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19.
Theo đó, gần 54,4% số doanh nghiệp được nghiên cứu có tần suất xuất hiện trung bình 1 lần/ tuần, trong đó Vinhomes là doanh nghiệp có số lượng Coding unit (đơn vị thông tin được mã hóa) cao nhất.
Xét về độ đa dạng hình ảnh trên truyền thông: 65,82% số doanh nghiệp đạt 10/24 nhóm chủ đề bao phủ, cao nhất là Novaland với 21/24 nhóm. Top 5 chủ đề được nhắc đến nhiều nhất là: Sản phẩm, Tài chính/ Kết quả kinh doanh, Hình ảnh, Cổ phiếu và Chiến lược kinh doanh/ M&A.
Hình 2: Tỷ lệ tin tích cực – tiêu cực của 10 chủ đề xuất hiện nhiều nhất trên truyền thông
Nguồn: Vietnam Report, Dữ liệu Media Coding các doanh nghiệp ngành Bất động sản từ tháng 1 năm 2020 đến tháng 1 năm 2021
Sự chủ động của doanh nghiệp trên truyền thông cũng được đánh giá là yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến việc quản trị rủi ro uy tín truyền thông của doanh nghiệp. Theo thông lệ, để đảm bảo thông tin chính xác và tăng độ tin cậy với các đối tượng tiếp nhận, ít nhất 1/3 lượng thông tin về doanh nghiệp trên truyền thông cần được dẫn nguồn từ doanh nghiệp và các lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp (thành viên của Ban quản trị/Ban lãnh đạo). Tuy nhiên, kết quả phân tích Media Coding cho thấy lượng thông tin được dẫn nguồn từ doanh nghiệp trong giai đoạn nghiên cứu chỉ đạt 23,6%.
Về chất lượng thông tin, doanh nghiệp được đánh giá là "an toàn" khi đạt tỷ lệ chênh lệch thông tin tích cực và tiêu cực so với tổng lượng thông tin được mã hóa ở mức 10%, tuy nhiên ngưỡng "tốt nhất" là trên 20%. Trong ngành bất động sản, 73,42% số doanh nghiệp được nghiên cứu đạt được mức 10% này. Cũng cần lưu ý rằng, doanh nghiệp càng xuất hiện nhiều trên truyền thông thì việc đạt tỷ lệ “tốt nhất” càng khó hơn so với các doanh nghiệp có ít sự hiện diện, đặc biệt là duy trì tỷ lệ này trong suốt 12 tháng của một năm hoạt động.
Về biến động thông tin theo tháng: Mặc dù chịu tác động của đại dịch, nhưng ngành bất động sản đã có sự kiểm soát chặt chẽ thông tin, tin tiêu cực chỉ vượt trội lên so mức quy định “an toàn” ở các tháng 3, 8, 9, 11. Tỷ lệ tin tích cực tăng cao hơn ở những tháng cuối năm khi thị trường phục hồi.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần duy trì một tỷ lệ thông tin nhất định về các đại diện của mình (Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc), thường là 20%. Tuy nhiên, đại diện các doanh nghiệp bất động sản hiện diện trên truyền thông còn hạn chế về số lượng bài phỏng vấn trực tiếp và các bài viết có trích dẫn lời của đại diện doanh nghiệp.
Về cơ cấu thông tin, phần đông các doanh nghiệp cho rằng truyền thông nhiều là tốt, truyền thông là quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, để quản trị uy tín tốt, cần phải có kế hoạch phân bổ thông tin hợp lý để hình ảnh doanh nghiệp trong mắt cộng đồng những khía cạnh đẹp nhất/ thế mạnh của mình. Bốn chủ đề chính thường được công chúng quan tâm nhất: Khách hàng/ Sản phẩm; Nhân sự; Cải tiến/ Phát triển; Xã hội/ Trách nhiệm xã hội. Những doanh nghiệp khai thác tốt ở chủ đề này có thể kể đến như Vinhomes, Novaland, Ecopark…
Nguồn: Vietnamnet.vn