2020-06-15 17:00:00

ĐHCĐ Cen Land: Mục tiêu tăng trưởng doanh thu 5%

Năm 2020, Cen Land đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 5%, tăng cường giá trị cốt lõi của hệ sinh thái phân phối và dịch vụ bất động sản hàng đầu, mở rộng chuỗi cung ứng bất động sản logistic và công nghiệp,...

Trong năm nay, doanh nghiệp sẽ chú trọng hoạt động M&A, phát triển chuỗi cung ứng bất động sản logistic, mở rộng thị trường quốc tế...

Đại hội đã thông qua việc bầu thêm một thành viên HĐQT là ông Chu Hữu Chiến. 
Tại cuộc họp ĐHCĐ thường niên diễn ra chiều nay (12/6), ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT CTCP Bất động sản Thế Kỷ (HoSE: CRE, Cen Land), cho biết năm 2020, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 2.441 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 400 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và 2% so với kết quả đạt được năm 2019. Doanh nghiệp dự kiến trả cổ tức 10% bằng tiền mặt.
 
Lãnh đạo Cen Land cũng cho biết sẽ tiếp tục phát triển hệ sinh thái bất động sản lấy hệ thống phân phối và dịch vụ bất động sản là giá trị cốt lõi, nghiên cứu phát triển hình thành chuỗi cung ứng bất động sản logistic như bất động sản kho vận và hậu cần để đón đầu xu thế chuyển dịch đầu tư nước ngoài sang Việt Nam, sẵn sàng tham gia vào chuỗi cung ứng của thế giới.
 
ĐHCĐ Cenland: Mục tiêu phát triển chuỗi cung ứng bất động sản logistic, tìm thêm cơ hội đầu tư tại Australia
Cen Land đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 2.441 và 400 tỷ đồng. Ảnh: L.T
 
Ngoài ra, Cen Land cũng định hướng sẽ tận dụng lợi thế của hệ thống phân phối hàng đầu và điều kiện thị trường thuận lợi cho hoạt động M&A, tăng cường các hoạt động tìm kiếm và đầu tư vào các dự án tốt với chi phí thấp; tiếp tục đầu tư phát triển nền tảng bất động sản công nghệ Cenhomes.vn ứng dụng big data, ra mắt hệ thống định giá bất động sản online; tiếp tục mở rộng thị trường quốc tế, tìm kiếm các cơ hội đầu tư tại thị trường bất động sản Australia và các thị trường khác khi thích hợp… 
 
Ông Chu Hữu Chiến, Tổng giám đốc Cen Land nhận định thị trường năm 2020 có những bước khởi đầu không thuận lợi do tình hình dịch bệnh kéo dài, thị trường bất động sản trong trạng thái ngủ đông, nhiều doanh nghiệp môi giới bất động sản đóng cửa. Với Cen Land, doanh nghiệp đã thực hiện nhiều giải pháp bán hàng mới như mở bán online, livestream trực tiếp dự án… Ông Chiến khẳng định Cen Land đã vượt qua giai đoạn dịch bệnh và sẵn sàng cho việc tăng tốc trong thời gian tới.
 
Về tình hình kinh doanh năm 2019, báo cáo của HĐQT cho biết công ty ghi nhận 2.325 tỷ đồng doanh thu, 41,2 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt đạt 91% và 87% kế hoạch đề ra trước đó. 
 
Cũng trong năm qua, công ty đã hoàn thành việc tăng vốn điều lệ từ 500 tỷ đồng lên 800 tỷ đồng bằng việc phát hành cổ phần để trả cổ tức năm 2018 và phát hành cổ phần tăng vốn điều lệ từ nguồn vốn chủ sở hữu cho cổ đông hiện hữu.
 
Về kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 800 tỷ đồng lên 1.600 tỷ đồng được thông qua tại đại hội cổ đông năm 2019, Cen Land cho biết với tình hình thị trường không thuận lợi, đồng thời các dự án sử dụng vốn đã thu xếp đủ vốn từ nguồn bán sản phẩm và các nguồn khác, HĐQT đã quyết định tạm dừng thực hiện kế hoạch phát hành cổ phần, tăng vốn điều lệ. 
 
Đại hội cũng đã thông qua việc bầu thêm một thành viên HĐQT là ông Chu Hữu Chiến.
 
Năm 2020, chiến lược của Cen Land là chạy thật nhanh
 
- Toàn bộ số lượng giao dịch của Cen Land trong năm vừa qua mới chỉ gần bằng số lượng giao dịch của đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực phân phối ở thị trường miền Bắc, thời gian tới Cen Land có kế hoạch gì để đuổi kịp đối thủ?
 
- Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT: Về số giao dịch thành công thì có khá nhiều báo cáo, tôi không biết số liệu mà cổ đông có được từ đâu, tuy nhiên theo báo cáo mà Hội Môi giới bất động sản Việt Nam và Vietnam Report công bố, Cen Land là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực phân phối. Tất nhiên việc đứng thứ nhất hay thứ nhì, chúng tôi không quá quan trọng, số lượng giao dịch chỉ là một phần thôi, còn nhiều thứ khác quan trọng không kém như doanh số, đầu tư thứ cấp, hoa hồng thu được là bao nhiêu... Năm vừa rồi, hoa hồng thu được đạt hơn 1.330 tỷ đồng. Chúng tôi đánh giá trong tình hình khó khăn chung của thị trường bất động sản, con số hơn 1.330 tỷ đồng này phản ánh được sự nỗ lực cao của ban lãnh đạo công ty.
 
- Ông Nguyễn Trung Vũ: Giá trị cốt lõi của Cen Land không phải là phân phối đơn thuần, tức là không phải bán thuê cho các chủ đầu tư bất động sản, số lượng giao dịch không phản ánh đúng giá trị của Cen Land, mà giá trị cốt lõi chúng tôi hướng đến là bán hàng.
 
Bán hàng có 2 yếu tố, thứ nhất là phân phối bất động sản, bao giờ cũng phải đứng đầu trong mảng này, tức là phải có đội quân chủ lực, có đội quân các sàn liên kết, hệ thống chăm sóc khách hàng, bigdata…. Bản chất bán hàng là 20% khách hàng mới, 80% là khách hàng mua đi mua lại, các khách hàng truyền thống, như vậy có thể thấy vấn đề không phải là luôn luôn đi tìm khách hàng mới. Chính vì thế, chúng tôi luôn củng cố đội ngũ bán hàng và nếu so sánh về đội ngũ bán hàng, tôi khẳng định Cen Land không có đối thủ vì chúng tôi đầu tư vào mảng này rất lớn. Ngoài ra, bán hàng thì phải có hàng hot, phù hợp với thị trường, đầy đủ pháp lý, hàng mới làm cho sale thích bán.
 
- Doanh thu đến từ mảng văn phòng trong năm qua đạt kết quả tốt, gần 20 tỷ đồng, nhưng tại sao sang năm 2020 lại thu hẹp lại chỉ còn 15 tỷ đồng?
 
- Ông Phạm Thanh Hưng: Văn phòng là mảng kinh doanh chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong đợt dịch Covid-19 vừa qua. Sở dĩ chúng tôi điều chỉnh doanh thu từ mảng văn phòng từ 20 tỷ đồng xuống 15 tỷ đồng do chúng tôi dự kiến giảm giá thuê. Chúng tôi dự kiến bỏ ra khoảng 5-10 tỷ đồng để hỗ trợ cho các sàn giao dịch nhỏ lẻ, đồng thời miễn phí văn phòng làm việc tại Cen X Space trong 3 tháng. Các yếu tố này dự kiến làm suy giảm doanh số của mảng văn phòng.
 
- Covid-19 vừa qua tác động như thế nào đến hoạt động kinh doanh của Cen Land?
 
- Ông Nguyễn Trung Vũ: Covid-19 vô cùng ảnh hưởng. Tuy nhiên, chúng tôi xác định chiến lược của mình trong kinh doanh là có lúc sẽ phải đi thật nhanh, lúc đi thật chậm, có lúc dừng lại, không đi. Năm ngoái, năm kia, bất động sản nghỉ dưỡng có nhiều vấn đề, pháp lý chưa rõ ràng, thậm chí có đơn vị ngừng chi trả thu nhập cam kết, nhiều nhà đầu tư bỏ của chạy lấy người, với tình hình đó, chúng tôi dừng lại. Còn bây giờ, nhìn vào thực tế, những người nước ngoài đến Việt Nam du lịch, sản xuất có thể sẽ tăng mạnh, chúng tôi xác định sẽ phải đi thật nhanh, đi nhanh nhất. Đấy là triết lý kinh doanh của chúng tôi.
 
Chúng tôi không bao giờ đi theo đám đông. Tôi cũng không thích so sánh Cen với các đơn vị khác.
 
- Từ đầu năm đến nay, tổng giá trị giao dịch qua Cen Homes là bao nhiêu? Kế hoạch kinh doanh chi nhánh TP HCM trong năm 2020 như thế nào? Công ty tiếp tục M&A với Cen Invest không?
 
- Ông Nguyễn Trung Vũ: Từ đầu năm, giao dịch dự án qua Cen Homes chiếm khoảng 30%, tức khoảng 1.500 tỷ đồng, giao dịch nhà lẻ của Cen Homes hiện nay rất tốt, khoảng hơn 1.000 giao dịch trong khi năm ngoái gần như không có giao dịch nào. Khi ứng dụng bắt đầu chạy, giao dich nhà lẻ ở Thanh Hóa, Hải Phòng rất tốt, đặc biệt ở Nghệ An, Nha Trang, và Hà Nội, còn tại TP HCM cũng đã có những giao dịch ban đầu.
 
Giao dịch qua văn phòng của Cen Homes tại các tỉnh đạt khoảng 1.500 tỷ, còn giao dịch trên nền tảng dự báo tăng trưởng gấp đôi, gấp ba. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị một nền tảng rất hay, mạnh đó là nền tảng cho phép khách hàng tự định giá nhà của mình, giúp người bán không bị hớ khi bán tài sản. Chúng tôi đang nỗ lực hoàn thành database cho nền tảng này tại TP HCM và Hà Nội.
 
Tôi kể cho các bạn nghe một câu chuyện rất đơn giản, cách đây mấy ngày, tôi mới mua một căn chung cư ở 88 Láng Hạ với giá 32 triệu đồng/m2, trong khi đó, giá trước đây là khoảng 2.100 USD/m2, tức khoảng 45 triệu đồng/m2. Giờ nhiều chung cư mới, chưa bàn giao xa trung tâm hơn cũng được bán với giá 50-70 triệu đồng/m2. Thế mới thấy người dân mình thiệt, không biết chính xác giá trị nhà của mình. Thế nên tôi rất trăn trở về ứng dụng định giá của Cen. 
 
Về câu hỏi liên quan đến thị trường TP HCM, năm nay, khi nguồn cung ở TP HCM khan hiếm, chúng tôi đặt chỉ tiêu doanh thu từ mảng môi giới ở TP HCM là 300 tỷ đồng, tất nhiên như tôi đã nói, môi giới chi là việc rất nhỏ, tôi có thể gánh được doanh thu từ mảng này cho TP HCM.
 
Quan trọng nhất hiện nay là tại TP HCM, Cen đang có  2-3 dự án đã đặt cọc, đặt mua rồi, tiền đầu tư thứ cấp rơi vào khoảng 450 tỷ. Như vậy, kế hoạch ở TP HCM năm nay rơi vào khoảng 800-900 tỷ. Tất nhiên con số này so với cả tập đoàn thì vẫn còn kém nhưng chúng tôi kỳ vọng dần dần thị trường TP HCM sẽ lớn hơn. 
 
Còn câu hỏi M&A với Cen Invest, từ giờ đến sang năm, các dự án của Cen Invest thì giấy tờ pháp lý rất vất vả, mà pháp lý bất động sản thì có nhiều thứ không lường trước nên năm nay tôi sẽ không nói trước về vấn đề này. 
 
-------------------
 
Cuối phiên thảo luận, ông Nguyễn Trung Vũ cũng cho biết sau 5 năm, CEN đã thỏa thuận để bán hàng cho Vinhomes và hệ sinh thái của Vinhomes, hứa hẹn sẽ tạo ra sự khác biệt và nhân sự cũng được dự báo sẽ lớn hơn nhiều so với hiện tại.