2020-01-13 06:00:00

Ngành môi giới bất động sản chứng kiến “bước ngoặt lớn” trong năm 2020

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong năm 2020 nghề môi giới địa ốc có thể gặp nhiều khó khăn và bước vào đợt sàng lọc nhân sự lớn nhất nửa thập kỷ vừa qua. Hiện nhiều sàn môi giới đã bắt đầu những chiến lược mới để thích nghi với thị trường.

 cenland văn phòng làm việc cenhomes

Thách thức lớn nhất với thị trường môi giới hiện nay là sự khan hiếm nguồn hàng. Thị trường bất động sản nhà ở cả nước giảm một phần do hạn chế triển khai dự án tại khu vực trung tâm, và các thủ tục pháp lý bị trì hoãn, phê duyệt xây dựng kéo dài khiến chủ đầu tư thay đổi lộ trình bán hàng.

 
Cụ thể, do ảnh hưởng từ chính sách vĩ mô việc nguồn cung bị thắt chặt giai đoạn 2020 tiếp diễn, sẽ tạo bước ngoặt lớn với các công ty môi giới, phân phối bất động sản năm 2019. Rổ hàng thu hẹp lại đồng nghĩa với việc các sàn địa ốc "đói hàng", sụt giảm doanh số hoặc thu hẹp nhân sự, và chắc chắn thu nhập của nghề này cũng bị ảnh hưởng.
 
Bên cạnh việc khan hiếm nguồn cung, hiện nay nhiều chủ đầu tư cũng đã có những bước đi riêng trong việc lấn sân sang mảng phân phối khiến thị phần môi giới trên thị trường có nhiều thay đổi. Có thể kể đến như mới đây, Sunshine Group đã ra mắt ứng dụng bán hàng trực tuyến Sunshine App, hay một ông lớn khác trong ngành BĐS cũng đã thông báo việc dừng hợp tác với các sàn ngoài, sẽ dùng đội quân Inhouse để bán hàng.
 
Việc thu hẹp nguồn hàng khiến cả những sàn lớn lẫn nhỏ đều bị ảnh hưởng. Trong bối cảnh này nhiều sàn bất động sản đang phải tìm những hướng đi mới để thích nghi và tồn tại trong bối cảnh mới.
 
Cụ thể, mới đây NewstarLand cũng vừa tái cấu trúc thành NewstarGroup. Thay vì chỉ tập trung vào các sản phẩm của Vingroup như trước kia thì NewstarGroup sẽ M&A một loạt các sàn môi giới khác để cùng phân phối sản phẩm của nhiều chủ đầu tư trên thị trường.
 
Bên cạnh việc sáp nhập các sàn lại với nhau thì liên kết cũng là hướng đi mới của một số sàn bất động sản thời điểm hiện nay. Việc liên kết lại để "tăng thêm sức mạnh" và nhân sự tạo thế cạnh tranh trên thị trường.
 
cenland văn phòng làm việc cenhomes
Không gian làm việc miễn phí đẹp và hiện đại do Cen Homes tài trợ cho các sàn liên kết.
 
Cụ thể, vừa qua, Cen Homes công bố chương trình tài trợ địa điểm làm việc miễn phí cho các sàn phân phối bất động sản. Toàn bộ các sàn liên kết với CenHomes tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM. Cen Homes cũng cung cấp nguồn hàng phong phú, đa dạng phân khúc với khoảng 400 dự án bất động sản trên cả nước, cùng nhiều dịch vụ khác cho các sàn liên kết bắt đầu từ ngày 1/1/2020. Cùng với kho hàng chung, các sàn liên kết được sử dụng các dịch vụ và công nghệ từ hệ thống Cen Homes bao gồm: check căn, đặt cọc, giữ hàng và thanh toán trực tuyến. Bên cạnh đó, nền tảng này cũng hỗ trợ định giá bất động sản với nền tảng dữ liệu lớn, công cụ thẩm định và trợ lý ảo 24/7…
 
Chính sách của Cen Homes được đưa ra trong bối cảnh giao dịch trên thị trường bất động sản khó khăn do thiếu nguồn cung, các sàn bất động sản đang "thắt lưng buộc bụng", cắt giảm chi phí. Việc cung cấp miễn phí nơi làm việc cho các sàn liên kết cũng là một trong những hỗ trợ của Cen Homes với các đơn vị trong hệ thống.
 
Đánh giá về thị phần môi giới bất động sản năm 2020, ông Nguyễn Văn Đính – Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam nhận định năm 2020 sẽ còn chứng kiến rất nhiều sự thay đổi trong thị phần môi giới, thị trường sẽ diễn ra những cuộc thanh lọc mạnh mẽ. 
 
"Năm 2020 sẽ chứng kiến cuộc đua khốc liệt trong ngành BĐS. Tuy nhiên, dù có rất nhiều khó khăn và thách thức trong 12 tháng tới, thị trường vẫn còn đó nhiều cơ hội lớn cho những nhà môi giới chuyên nghiệp, uy tín tỏa sáng", ông Đính khẳng định.